Huwebes, Pebrero 10, 2022

Buhay ko na ang rali

BUHAY KO NA ANG RALI

tandaan mo, di ako simpleng kasama sa rali
buhay ko na ang rali, kaya sa rali kasali
para akong hinayupak pag nag-absent sa rali
na tungkulin ay di ginagampanan ng mabuti

para akong nananamlay, nawalan ng pag-asa
gayong estudyante pa lang, kasama na ng masa
sa puso, diwa't prinsipyo'y tangan-tangan talaga
ang simpleng pamumuhay, puspusang pakikibaka

sa rali ko natutunan ang iba't ibang isyu
sa mga guro kong lider-maralita't obrero
sa rali ko napapatibay ang angking prinsipyo
bakit dapat itayo ang lipunang makatao

habang nag-oorganisa ng mga maralita
habang tumutulong din sa laban ng manggagawa
pagkat hustisyang panlipunan ang inaadhika
sistemang bulok ay mapalitan, mapawing sadya

kaya rali'y paaralan kong kinasasabikan
maglakad man ng kilo-kilometro sa lansangan
manlagkit man sa pawis ang aking noo't katawan
tuloy ang kilos tungong pagbabago ng lipunan

upang maibagsak ang mapagsamantalang uri
lalo iyang elitista, burgesya, hari't pari
palitan ng matino ang uring mapang-aglahi
ipalit ang lipunang makataong aming mithi

- gregoriovbituinjr.
02.11.2022

* litratong kuha ng makatang gala sa rali sa harap ng Senado, 01.31.2022

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento