Biyernes, Pebrero 3, 2023

Tiwakal

TIWAKAL

pag niyurakan ninuman ang aking pagkatao 
na sarili'y di ko na maipagtanggol nang todo
mabuti nang magpatiwakal, tulad ng seppuku
sapagkat karangalan na ang nakasalang dito

ako'y makatang laban sa pribadong pag-aari
ako'y aktibistang laban sa mapang-aping uri
ako'y manunulat na laban sa mapang-aglahi
ako'y sepulturero ng sistemang naghahari

huwag mo lang sasagkaan ang aking paniwala
huwag mo lang yuyurakan ang prinsipyong dakila
tanging hinihiling ko lang ay inyong pang-unawa
na tibak ako't makata ng dukha't manggagawa

handa ako sa rali kahit walang pamasahe
propagandistang sa kalaban ay di pahuhuli
ngunit pag dangal ko na'y niyurakan nang matindi
madarama kong tiyak ako baga'y walang silbi

kaya ipagtatanggol ko ang aking iwing dangal
saanma'y dedepensahan, gaano man katagal
ngunit kung di na kaya, buti nang magpatiwakal
tulad ng makatang sa sariling kamay nabuwal

ang makatang Hapones na si Yukio Mishima
si Mayakovsky, sinasalin ko ang tula niya
Sylvia Plath, Ingrid Jonker, Hai Zi, Edward Stachura 
Lucan, Ernest Hemingway, Hart Crane, Misao Fujimura

ako'y nabubuhay, walang pribadong pag-aari
ugat iyan ng kahirapan, di mo ba mawari?
ako'y magpapatiwakal pag nawasak ang puri
sa prinsipyo'y tapat, di kakampi sa naghahari

- gregoriovbituinjr.
02.04.2023

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento